I/ NHIỆM VỤ, CÔNG VIỆC ĐƯỢC ÁP DỤNG CHO MỤC TIÊU:

1. BAN NGÀY:

1.1. Tại cổng chính và vị trí để xe của khách hàng:

  • Luôn mang công cụ hỗ trợ trong suốt thời gian ca trực bảo vệ.
  • Luôn trực đúng vị trí và sắp xếp xe ngay ngắn, gọn gàng và thẳng hàng.
  • Khi khách hàng ra về Bảo vệ phải dắt xe hộ cho khách, bê hộ những vật dụng cồng kềnh, đồng thời phải thân thiện vui vẻ và hòa nhã với khách hàng.
  • Đối với khách hàng nếu có để quên chìa khóa trong xe, bảo vệ phải cất giữ hộ và trao trả cho khách sau hết thời gian giao dịch.
  • Hướng dẫn tận tình đối với khách hàng trong mọi trường hợp cần thiết.
  • Hướng dẫn và phân luồng cho xe ô tô của khách hàng khi đến giao dịch với ngân hàng.
  • Đề phòng kẻ xấu đội lót khách hàng, nhân viên bảo vệ phải có được kinh nghiệm để phân loại và phát hiện ra những đối tượng khả nghi trước khi gây án và đưa ra những biện pháp thích hợp để ngăn chặn ngay.
  • Đề phòng kẻ xấu trà trộn vào móc túi, ăn cắp đồ của khách hàng, nên nhân viên bảo vệ phải có phương án quan sát tầm xa nhằm phát hiện ra những ai lảng vảng, đi lại nhiều lần, mắt hay liếc vào khách hàng, đặc biệt gần bàn giao dịch.
  • Nhân viên bảo vệ phải am hiểu các khu vực trọng yếu của ngân hàng nhằm bảo vệ được tốt hơn.
  • Nhân viên Bảo vệ trực tại vị trí này tuyệt đối không được rời khỏi vị trí trừ trường hợp theo xe áp tải tiền khi có lệnh từ phía cán bộ nhân viên Ngân hàng yêu cầu và tất cả những lần theo xe áp tải về đều phải cập nhập ghi vào sổ chi tiết và rõ ràng.
  • Những lúc Bảo vệ không đi áp tải tiền thì phải trực đúng vị trí, không được tập trung lại một vị trí để tán gẫu.
  • Trong thời gian ca trực tác phong trang phục phải nghiêm túc theo đúng qui định.
  • Tất cả tài sản, máy móc thiết bị được phép mang ra khỏi ngân hàng phải có giấy phép của BLĐ Ngân hàng ký duyệt. Nếu không có giấy phép thì tuyệt đối không cho bất cứ tài sản, thiết bị máy móc nào mang ra khỏi cổng.
  • Những khách hàng rút lượng tiền mặt lớn, nhân viên bảo vệ phải đề cao cảnh giác với những người xung quanh họ và bảo vệ khi lúc ra xe. Nếu không đảm bảo an toàn báo cho người có trách nhiệm ngân hàng để hỗ trợ cho khách các bước tiếp theo.
  • Có quyền kiểm tra khách hàng nếu có dấu hiệu nghi vấn trộm cắp hoặc có sự yêu cầu của BLĐ Ngân hàng. Nhưng Bảo vệ phải kiểm tra khách hàng một cách tế nhị và lịch sự.
  • Kết hợp với từng phòng ban của ngân hàng cuối giờ làm việc hằng ngày niêm yết đối với những phòng ban có tài sản giá trị tài sản lớn.
  • Duy trì thông tin liên lạc với các vị trí khác để nắm bắt các tình hình và phối hợp xử lý tình huống.

1.2. Vị trí tuần tra:

  • Thường xuyên tuần tra khu vực giáp ranh để đảm bảo an ninh, an toàn cho mục tiêu, phòng chống các đối tượng đột nhập vào mục tiêu để trộm cắp tài sản hoặc phá hoại máy móc thiết bị.
  • Tuần tra liên tục nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra như: chập cháy điện, rò rỉ nước, hệ thống đèn chiếu sáng bị hỏng..
  • Thường xuyên lưu ý tới khu vực trọng điểm, khu vực tập kết hàng hóa nhiều, kho quỹ…
  • Quan sát các biểu hiện nghi vấn hoặc các hiện tượng khác lạ như mùi lạ, khói, mẩu thuốc, hệ thống ánh sáng..
  • Giữ và lập biên bản ngay lập tức khi phát hiện các trường hợp phá hoại, trộm cắp tài sản, máy móc tại mục tiêu.
  • Tổng hợp và báo cáo tình hình, diễn biến an ninh chung tại mục tiêu cho người phụ trách.
  • Duy trì thông tin liên lạc với các vị trí khác để nắm bắt các tình hình và phối hợp xử lý tình huống.

1.3. Vị trí máy ATM:

  • Đổi thẻ và mã pin cho khách hàng nếu có yêu cầu.
  • Hướng dẫn khách hàng cách sử dụng chuyển khoản.
  • Khi máy bị hỏng, hư và hết giấy phải báo cho người quản lý ATM biết.
  • Khi máy bị hỏng nhân viên quản lý ATM đến sữa thì bảo vệ phải bảo đảm an toàn về tài sản và tiền bạc trong máy.
  • Đăng ký dịch vụ tin nhắn cho khách hàng khi có yêu cầu.
  • Thường xuyên quan sát, theo dõi những đối tượng đến giao dịch tại máy ATM có những biểu hiện nghi vấn.
  • Báo cáo gấp về BLĐ ngân hàng, Công ty và công an khu vực biết khi phát hiện những đối tượng có hành vi phá hoại máy móc, trộm cắp tài sản tại máy ATM.

2. BAN ĐÊM:

  • Đóng cổng tuyệt đối 100%. Không cho bất cứ trường hợp nào vào cổng nếu chưa có lệnh của BGĐ Quý ngân hàng.
  • Nếu CBVC đi làm thêm ngoài giờ hành chính phải ghi họ tên, thời gian ra- vào rõ ràng vào sổ theo dõi hằng ngày.
  • Tuyệt đối không được rời bỏ vị trí và đưa người ngoài vào mục tiêu ngân hàng để chơi, thăm quan…khi chưa có sự đồng ý của Quý lãnh đạo ngân hàng.
  • Tuyệt đối không được tụ tập tán gẫu, chơi bài, tổ chức uống rượu…
  • Duy trì thông tin liên lạc với các vị trí khác để nắm bắt các tình hình và phối hợp xử lý tình huống.

Trên đây là phương án sơ bộ về bảo vệ mục tiêu ngân hàng nhằm đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn tài sản và đảm bảo khách hàng đến giao dịch được thuận lợi với phương án bảo vệ trên hiện nay đang được khách hàng hài lòng và tin cậy đối với công tác bảo vệ.